"Những chuyến xe kỳ diệu"- Bài 8: Một ca sinh ngược đặc biệt trên taxi

Thứ năm, 08 Tháng 8, 2019 | Cập nhật bởi : Ban Truyền Thông Mai Linh | Danh mục : Tin tức

Trong những ngày cận kề năm mới Kỷ Hợi, Mai Linh Đà Nẵng vui mừng thông báo một thiên thần nhỏ đã chào đời trên taxi. Đây là trường hợp sản phụ sinh trên xe taxi đầu tiên tại Mai Linh Đà Nẵng và cũng là trường hợp vô cùng may mắn bởi nếu chậm vài phút thì sản phụ cùng em bé có thể nguy kịch.

Trường hợp đặc biệt

Những ngày giáp Tết Kỷ Hợi, khi những tia nắng mặt trời óng vàng rực rỡ trải đều tinh khôi bao trùm khắp mọi nơi, nắng vàng chạy dọc theo các tuyến phố, len lỏi vào sâu trong mọi ngõ ngách của thành phố biển. Trong bộ đồng phục Mai Linh gọn gàng tươm tất, lái xe Nguyễn Công Khánh chuẩn bị cho một ngày làm việc bận rộn của mùa cao điểm, thì bất ngờ nhận được cuộc gọi từ tổng đài có một phụ nữ chuyển dạ cần đến bệnh viện gấp. Không chút đắn đo, anh Khánh lái chiếc taxi của mình chạy thẳng tới địa điểm đường Đô Đốc Tuyết chở sản phụ và người nhà vào Bệnh viện đa khoa Cẩm Lệ để sinh con. Taxi vừa lăn bánh được 1km thì chị Diễm có dấu hiệu chuyển dạ, vỡ nước ối, miệng kêu đau liên tục.

Thấy trường hợp quá nguy cấp, anh Khánh đã chủ động dừng xe bên đường, cùng người nhà hỗ trợ sản phụ sinh em bé. Tuy nhiên, do sức khỏe sản phụ yếu nên thai nhi chỉ mới ra được hơn nửa cơ thể thì người mẹ ngất xỉu. Anh Khánh động viên gia đình sản phụ bình tĩnh và nhanh chóng lái xe chở sản phụ và thai nhi đến cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa Cẩm Lệ. Sản phụ Diễm sau đó đã sinh hạ an toàn bé trai 3kg bụ bẫm, đáng yêu. Em bé sau này được gia đình đặt tên là Phan Văn Khả Dương. Nhớ lại sự việc, lái xe Nguyễn Công Khánh cho biết: “Lúc đó tôi đã cố lái xe thật nhanh nhưng giữ an toàn tuyệt đối, không để xe dằn sốc sợ ảnh hưởng đến sản phụ và em bé. Gần 5 năm chạy xe taxi, tôi chở rất nhiều sản phụ đi sinh nhưng đây là lần đầu tiên tôi làm “bà đỡ” ngay trên xe của mình, dù e ngại nhưng tình cảnh của chị quá cấp thiết, tôi chỉ tập trung vào sự an toàn cho hai mẹ con mà hành động thôi. Thật may mắn khi chị ấy đã “vượt cạn” thành công. Đến giờ tôi cũng không hiểu nổi tại sao mình có thể làm được điều kỳ diệu như vậy. Có lẽ hình ảnh đứa bé đỏ hỏn và tiếng kêu thét của người mẹ chính là động lực mạnh mẽ nhất”.

Vỡ òa hạnh phúc “mẹ tròn con vuông”

Một bác sĩ Khoa sản Bệnh viện đa khoa Cẩm Lệ cho biết, “Ngày 27 Tết âm lịch, ca trực choáng váng khi tiếp nhận một ca sinh con ngay trên xe taxi. Điều đáng nói ca sinh này lại là ca sinh ngược hiếm gặp khi đẻ trên taxi và rất nguy hiểm nếu không can thiệp y khoa kịp thời. Tình trạng lúc đó em bé đã ra gần nửa người, phần đầu vẫn còn ở trong nên dễ ngạt thở, sản phụ do sức khỏe yếu đã ngất xỉu. Chúng tôi không ai bảo ai, cả ekip trực hôm ấy đã hỗ trợ hết mình cho ca sinh đặc biệt này và điều kỳ diệu là “mẹ tròn con vuông”. Đây cũng là trường hợp khá hy hữu mà chúng tôi gặp trong nghề nhưng nhờ anh lái xe phản ứng kịp thời nên không xảy ra hậu quả”.

                    Chị Phạm Thị Bích Diễm và con trai được chăm sóc tại bệnh viện.

Nhớ về những gì đã trải qua lúc sinh tử cận kề, chị Phạm Thị Bích Diễm bộc bạch: “Lúc ấy, tôi rất ngại khi thấy người đàn ông không quen “đỡ đẻ” cho mình, sau đó thấy anh quá nhiệt tình, miệng liên tục động viên: “Chị hít thở sâu… cố gắng rặn đi chị ơi, cố lên chị ơi!…”, lúc đó nước mắt tôi chảy giàn giụa vì đau và vì cảm phục bác tài, sau đó đau quá nên tôi ngất đi. Và khi tỉnh lại biết tin em bé đã chào đời bình an, tôi thầm cảm ơn ông trời đã đưa duyên tôi được gặp anh lái xe tốt bụng…”.

        Lái xe Nguyễn Công Khánh bên chiếc taxi đã làm nên điều kỳ diệu.

Câu chuyện lái xe Nguyễn Công Khánh trở thành “bà đỡ” cho mẹ con chị Bích Diễm được báo chí đưa tin khiến anh nổi tiếng trên cộng đồng mạng và nơi anh sinh sống. Từ gia đình đến mọi người xung quanh đều “trêu” anh về việc làm hy hữu này, vì người chưa một lần thấy phụ nữ sinh đẻ lại biết “đỡ đẻ”. Nhưng anh Khánh cho biết dù “nổi tiếng” và bị trêu ghẹo những anh rất hạnh phúc vì việc làm của mình.

Anh Khánh giải thích: “Tuy tôi chưa một lần đỡ đẻ cho ai nhưng lúc đó tình trạng quá khẩn cấp, ai rơi vào hoàn cảnh như tôi cũng sẽ làm điều tương tự thôi. Sản phụ đócó một mình sao tự đẻ được. Làm được điều tốt đẹp như thế là trách nhiệm chứ có gì phải ngại ngần, mắc cỡ, cứu người mà!”.

Anh Khánh cũng chia sẻ, gia đình sản phụ có gọi điện thoại cảm ơn và mong mỏi được gặp mặt và gửi quà hậu tạ nhưng anh đã từ chối. “Số tiền tôi làm ra đủ nuôi sống bản thân. Với lại cứu người là việc bình thường. Tôi có thể gặp gỡ nói chuyện, thăm cháu bé nhưng việc gia đình hậu tạ thì tôi xin từ chối”.

Ngày mùng 2 Tết (ngày 06.02.2019), lúc đã đưa hai mẹ con sản phụ trở về nhà đón Tết cùng với gia đình và được ôm đứa con chào đời đúng năm Kỷ Hợi, người chồng vẫn còn vui mừng xúc động. Anh Phan Văn Tấn chia sẻ: “Ngồi trên xe 3 cây số là 3 cây số dài nhất cuộc đời, vợ tôi chuyển dạ, kêu đau liên tục và ngất xỉu do sức khỏe yếu mà em bé chỉ ra khoảng nửa thân người… Tâm trạng tôi lúc đó rối bời, tim gần như nghẹt thở chỉ cầu mong mẹ tròn con vuông… Gia đình tôi nợ lái xe Khánh quá nhiều, chúng tôi muốn anh đặt tên cho con chúng tôi nhưng anh lái xe từ chối, bởi cho rằng đặt tên cho con cái là một đặc quyền thiêng liêng của ông bà, cha mẹ”.

Thật hạnh phúc, câu chuyện đỡ đẻ của lái xe Nguyễn Công Khánh đã truyền niềm tin cho mọi người rằng sự tử tế trên đời này là có thật!

                                                                                                  Hà An

 

Gửi bình luận

Tổng đài taxi toàn quốc 1055