Những chuyến xe kỳ diệu- Bài 12: Vứt bỏ ngại ngùng trở thành người hùng

Thứ tư, 04 Tháng 9, 2019 | Cập nhật bởi : Ban Truyền Thông Mai Linh | Danh mục : Tin tức

Đó chính là những chàng trai chưa vợ, thậm chí là chưa có người yêu. Một ngày đẹp trời, các chàng bất ngờ sắm vai những “ông đỡ” bất đắc dĩ. Vai diễn thật như đời, giúp sản phụ hạ sinh an toàn, đưa đến bệnh viện cho đội ngũ y, bác sĩ tiếp tục chăm sóc sau sinh, họ vội vã đánh xe đi… vệ sinh xe, quên cả thu tiền của khách.

Những “ông đỡ” tuổi 24

Sau cuốc xe đêm, lúc 1 giờ sáng ngày 02.11.2018, lái xe Nguyễn Thanh Lâm thuộc Mai Linh Đồng Nai đang nghỉ ngơi thì có người chạy xe máy đến gọi taxi đi chở sản phụ vào bệnh viện. Không chút ngần ngại, anh Thanh Lâm nhanh chóng đến đón sản phụ tại nhà riêng tại Ngã 3 Trị An và di chuyển đến Bệnh viện Đồng Nai.

Đoạn đường đến bệnh viện khá xa, khi xe di chuyển đến huyện Trảng Bom, Đồng Nai thì sản phụ kêu đau và vỡ nước ối. Lúc này, trên taxi chỉ có lái xe và sản phụ. Anh Lâm cố gắng giữ bình tĩnh hướng dẫn sản phụ hít thở nhịp nhàng để sinh nở. Vài phút sau, tiếng khóc của em bé vang lên, anh Lâm biết là sản phụ đã vượt cạn thành công. Anh Lâm tiến hành sơ cứu, hướng dẫn sản phụ ôm em bé vào lòng sưởi ấm và điều khiển xe đến bệnh viện.

"Ông đỡ" Nguyễn Thanh Lâm bên cạnh chiếc xe sản phụ đã sinh con.

Tại Hà Tĩnh, lái xe Nguyễn Văn Huy 24 tuổi, chưa vợ cũng trở thành “ông đỡ” mát tay khi giúp sản phụ Nguyễn Thị Xuân vượt cạn ngay trên chiếc taxi của mình. Vào khoảng 6 giờ 30 sáng 24.11.2018, anh Huy nhận được điện thoại chở chị Nguyễn Thị Xuân (xã Mỹ Lộc, huyện Can Lộc) đến Bệnh viện đa khoa Hà  Tĩnh sinh con.  Tuy nhiên, chỉ mới đi đến cánh đồng thuộc xã Thạch Vĩnh, huyện Thạch Hà thì chị Xuân chuyển dạ, vỡ nước ối. Do không kịp đến bệnh viện, anh Huy đã tấp xe vào lề đường cùng chị Xuân đỡ đẻ cho chị. Sản phụ sinh được phần đầu em bé xong thì ngất xỉu vì đuối sức. Anh Huy cho hay: “Tôi đã cố lái xe an toàn gần 10km cho kịp đến bệnh viện, may mà mẹ con sản phụ vẫn an toàn. Gần 2 năm chạy xe taxi, đã chở hàng trăm sản phụ đi đẻ, nhưng đây là lần đầu tiên và “hy hữu” tôi làm “bà đỡ” ngay trên xe của mình”.

Lái xe Nguyễn Văn Huy bồng em bé vừa được sinh trên taxi.

 Gọi đồng đội trợ giúp

Câu chuyện về hai chàng trai 9x xông pha đỡ đẻ cho một sản phụ tại Quảng Nam gây bão mạng xã hội năm 2015. Hôm đó tầm 2 giờ ngày 07.11, chị Lê Thị Bích Liên gọi điện đến tổng đài Mai Linh tại Quảng Nam yêu cầu một xe taxi đón đi bệnh viện để sinh con. Lái xe Thái Viết Lực 25 tuổi lập tức có mặt. Trên đường đi, chị Liên đau bụng dữ dội có dấu hiệu sinh. Chồng chị Liên yêu cầu dừng xe để anh đi tìm bác sĩ.

Trong lúc đó thì sản phụ quá đau. Em bé “cương quyết” đòi ra. Chàng thanh niên Viết Lực bí quá, không còn cách nào khác, phải nhờ trợ giúp. Lái xe Nguyễn Thế Vinh nghe qua bộ đàm có đồng đội kêu gọi hỗ trợ thì xung phong đến ngay. Vinh mới 22 tuổi, chưa có người yêu, đến nơi mới hay “điệp vụ” phải thực hiện thật là “bất đắc dĩ”. Hai thanh niên chưa vợ bên một sản phụ sắp sinh, chồng vừa đi khỏi. Hoàn cảnh éo le mấy thì chỉ cần quyết tâm là vượt qua được. Huống chi, đó là chuyện cứu người. Những kiến thức y tế đã được đào tạo khi trở thành lái xe của Tập đoàn Mai Linh đã được hai chàng trai vận dụng một cách nghiêm túc. Khi chồng chị Liên trở lại đã thấy con yêu chào đời bình an.

Hai lái xe 9x Thái Viết Lực và Nguyễn Thế Vinh thăm mẹ con chị Bích Liên.

Lái xe đỡ đẻ đã là những câu chuyện hy hữu. Trong câu chuyện về hơn 100 ca sinh trên xe taxi của Mai Linh, có không ít hình ảnh những anh thanh niên chưa vợ, thậm chí chưa có cả người yêu. Đó là những hình ảnh lan tỏa yêu thương chân thật nhất. Như lời của ông Hồ Huy, Chủ tịch Tập đoàn Mai Linh đã chia sẻ: “Cứu một mạng người là phúc đẳng hà sa. Mỗi khi nghe tin về một ca sinh trên xe taxi Mai Linh, tôi xúc động lắm. Sự tận tụy của các em, các cháu lái xe phục vụ các sản phụ sinh con an toàn, khỏe mạnh trên chính phương tiện kinh doanh chính là phúc đức ở đời.”

                                                                                               T.T. (Tổng hợp)

Gửi bình luận

Tổng đài taxi toàn quốc 1055