Mai Linh Hà Tĩnh đỡ đẻ thành công một ca sinh ngược trên xe taxi

Thứ năm, 04 Tháng 7, 2019 | Cập nhật bởi : Ban Truyền Thông Mai Linh | Danh mục : Tin tức

Trong lúc được chuyển tuyến từ Trạm y tế xã lên bệnh viện huyện, sản phụ đã sinh con trên chiếc taxi màu xanh của Mai Linh. Điều đặc biệt, đây là ca sinh ngược hiếm gặp đã được hạ sinh an toàn “mẹ tròn con vuông”.

Chiều ngày 29/6, lái xe Nguyễn Tiến Dũng (MT-HT691) nhận thông tin đón khách hàng tại Trạm Y tế xã Kỳ Hà lên Bệnh viện huyện Kỳ Anh. Khách hàng là chị Đậu Thị Hiền - sản phụ đang trong tình trạng sắp chuyển dạ và được chẩn đoán là ngôi thai ngược, nên Trạm Y tế xã Kỳ Hà đã điều chuyển lên tuyến trên để theo dõi và tiến hành mổ đẻ để đảm bảo an toàn cho sản phụ và thai nhi.

Sau khi sắp xếp chỗ ngồi cho sản phụ được thoải mái và dễ chịu nhất, lái xe Dũng nhanh chóng di chuyển đến Bệnh viện Đa khoa huyện Kỳ Anh. Tuy nhiên chỉ di chuyển được một đoạn đường thì chị Hiền bắt đầu có những dấu hiệu chuyển dạ. Trong lúc mọi người đang lo lắng chưa biết phải xử lý như thế nào, vì nếu đi tiếp thì quãng đường còn quá xa mà quay lại Trạm Y tế xã thì cũng không kịp, sau một chút lưỡng lự thì lái xe Dũng quyết định dừng xe lại bên đường, dưới bóng râm của một tán cây để sản phụ sinh con. Bằng tất cả nỗ lực của sản phụ cũng như mọi người có mặt ở đó, cuối cùng em bé cũng đã được sinh ra an toàn.

Lái xe Nguyễn Tiến Dũng (MT-HT691) cùng em bé tại Trạm Y tế xã Kỳ Hà (Kỳ Anh, Hà Tĩnh)

“Thật là điều kỳ diệu đã xảy ra trên xe Mai Linh. Lúc đó tôi bị hoảng vì đây là lần đầu tiên gặp phải tình huống này, đây lại là ca sinh ngược nên càng lo hơn. Nhưng tình hình lúc đó bắt buộc tôi phải trấn tĩnh lại để hỗ trợ cho một cô y tá đi cùng đỡ đẻ cho sản phụ vì người thân của sản phụ hoảng quá không thể hỗ trợ được gì nhiều. Sau khi sinh xong tôi mới đưa mọi người quay lại Trạm Y tế Kỳ Hà để cắt dây rốn và chăm sóc hai mẹ con. Em bé được sinh ra là một bé gái rất xinh xắn”, lái xe Nguyễn Tiến Dũng kể lại.

Ngay sau khi nhận thông tin, ban lãnh đạo Mai Linh Hà Tĩnh đã mời lái xe Nguyễn Tiến Dũng lên văn phòng công ty để khen thưởng, đồng thời cùng lái xe tổ chức đến thăm hỏi em bé và gia đình sản phụ.

Ngôi thai ngược là vị trí đầu của bé hướng lên phía trên ngực, còn mông của bé hướng về đáy khung chậu của mẹ. Tỷ lệ ngôi thai nguọc khá thấp (chiếm từ 1 - 3%) trong các ca sinh nở. Ngôi ngược có nguy cơ nguy hiểm cho cả mẹ và bé là rất cao, có thể gây tử vong với thai nhi và tăng nguy cơ tai biến với mẹ. Đỡ đẻ ngôi ngược là việc khó, đòi hỏi thầy thuốc phải có kinh nghiệm. Hầu hết các nước trên thế giới, các thầy thuốc thường khuyên các bà mẹ chấp nhận việc mổ lấy thai khi bắt đầu chuyển dạ.

Gửi bình luận

Tổng đài taxi toàn quốc 1055