Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Trân trọng tri ân các tài xế kiên cường, quả cảm trong cuộc chiến với Covid-19

Chủ nhật, 30 Tháng 1, 2022 | Cập nhật bởi : Ban Truyền Thông Mai Linh | Danh mục : Tin tức

“Họ đã thức trắng thâu đêm. Họ đã ghì chặt vô lăng, đã có giọt nước mắt xen lẫn mồ hôi, ướt đẫm bộ đồ bảo hộ. Họ đã sống vì người khác! Họ là những người bình thường nhưng đã có suy nghĩ và hành động rất phi thường!”, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên ngợi ca.

Sáng 30-1 (28 tháng Chạp), Thành ủy TPHCM họp mặt tri ân các cá nhân, đơn vị tiêu biểu tham gia vận chuyển cấp cứu người bệnh Covid-19.

Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Thị Lệ, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TPHCM; Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM.

Các đồng chí lãnh đạo TPHCM trong buổi họp mặt các cá nhân, đơn vị tiêu biểu tham gia vận chuyển, cấp cứu người bệnh Covid-19

Nhận ra ý nghĩa thiêng liêng của sự sống và việc mình làm 

Trong ngày giáp Tết Nhâm Dần 2022, các tài xế lái xe cứu thương chở F0 tới bệnh viện ở giai đoạn cao điểm phòng chống dịch Covid-19 đã có dịp hội ngộ, cùng kể cho nhau nghe những khoảnh khắc không muốn nhớ nhưng chẳng thể nào quên và cùng vui Tết tri ân. 

Chia sẻ về công tác phòng chống dịch của lực lượng tài xế lái xe cứu thương, bác sĩ Nguyễn Duy Long, Giám đốc Trung tâm cấp cứu 115 cho hay, trong cuộc chiến sinh tử với làn sóng lần thứ 4 đại dịch Covid-19 vừa qua, trung bình Trung tâm cấp cứu 115 tiếp nhận 4.000 cuộc gọi cấp cứu mỗi ngày, gấp hơn 30 lần so với ngày thường.

Bí thư Thành uỷ TPHCM Nguyễn Văn Nên phát biểu trong buổi họp mặt.

Trung tâm có hai bộ phận chuyên môn chính là Tổng đài điều phối 115 và ê-kip cấp cứu ngoài bệnh viện gồm nhân viên y tế và các anh em tài xế, nhanh chóng tiếp nhận thông tin, tiếp cận người bệnh và thực hiện chăm sóc cấp cứu, chuyển người bệnh đến bệnh viện điều trị phù hợp.

“Trong tâm trạng hoang mang, hoảng loạn, thậm chí tuyệt vọng của người dân, đôi khi anh em cũng muốn gục ngã. Thời điểm đó, người dân gọi điện tới năn nỉ, có khi trách mắng, thậm chí có cuộc gọi chỉ có tiếng khóc. Anh em nghe điện thoại cấp cứu cũng rất áp lực”, bác sĩ Nguyễn Duy Long nhớ lại. 

Giám đốc Trung tâm cấp cứu 115 cho biết thêm, anh em cấp cứu ngoại bệnh viện trên những xe cứu thương hầu như không ngủ nhưng vẫn không đáp ứng kịp và sự thiếu hụt nhân sự trong công tác vận chuyển cấp cứu người bệnh đã ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch.

Trước tình hình đó, ngày 23-6-2021, Trung tâm cấp cứu 115 đăng tin về việc cần tình nguyện viên cho hoạt động cấp cứu ngoại viện.

“Đây cũng là lúc chúng tôi thấy được sức mạnh của dân tộc, thấy được niềm hy vọng tưởng như đang dần tắt”, bác sĩ Nguyễn Duy Long xúc động.

Đáp lại sự kêu gọi, rất nhiều tình nguyện viên không chỉ tại TPHCM mà trên khắp cả nước đã đăng ký tình nguyện vào nơi tuyến đầu.

Trong đó, Công ty cổ phần xe khách Phương Trang đã hoán cải 260 xe khách thành 260 xe cứu thương cơ bản cùng lực lượng tài xế tham gia vận chuyển cấp cứu người bệnh F0.

Tương tự, trong thời gian chuẩn bị thần tốc, biệt đội taxi cấp cứu Mai Linh ra đời với hơn 100 xe được hoán cải với hơn 100 tài xế và 212 tình nguyện viên.

Giao lưu các cá nhân tiêu biểu tham gia vận chuyển, cấp cứu người bệnh Covid-19

Chia sẻ về những tháng ngày tham gia phòng chống dịch, lái xe Đặng Xuân Tùng (Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh), nhớ lại kỷ niệm khi chở bệnh nhân tới bệnh viện dã chiến trong đợt cao điểm phòng chống dịch, người nhà bệnh nhân thấy anh Tùng mặc đồ bảo hộ đã tưởng anh là bác sĩ và cúi đầu cảm ơn. Anh Tùng biết là họ “cảm ơn nhầm” nhưng lòng anh vẫn rưng rưng cảm giác xúc động.

Anh kể, suốt 3-4 tháng, anh chưa có một giấc ngủ yên lành, có khi 3-4 giờ sáng có cuộc gọi cấp cứu là anh lại lên đường, nhiều ngày đi từ sáng tới đêm. Có những khi gặp bệnh nhân nặng 100 kg, ở trên lầu 3 nhưng mệt mỏi không cử động được, anh Tùng đã không nề hà mà cùng nhóm khiêng bệnh nhân từ trên lầu xuống, đưa đi cấp cứu.

Giao lưu cá nhân tiêu biểu tham gia vận chuyển, cấp cứu người bệnh Covid-19 - lái xe Đặng Văn Tùng - Tập đoàn Mai Linh

Và chính trong công việc này, anh Đặng Xuân Tùng đã nhận ra ý nghĩa thiêng liêng của sự sống và việc mình làm: “Tôi có cơ hội giúp người dân được tiếp tục sống, thế là tôi cứ làm, không còn khó khăn nào ngăn trở nữa”.

“Có những lúc chùng xuống muốn nghỉ công việc này, nhưng chỉ là thời gian 1-2 ca đầu. Ngay sau đó, hình ảnh 2 đứa con hiện lên với ánh mắt long lanh đầy tự hào về bố, đã thôi thúc tôi gượng dậy, thêm động lực cho tôi cất bước”, anh Tùng chia sẻ. Và chính trong công việc này, anh Tùng đã nhận ra ý nghĩa thiêng liêng của sự sống và việc mình làm: “Tôi có cơ hội giúp người dân được tiếp tục sống, thế là tôi cứ làm, không còn khó khăn nào ngăn trở nữa”.

Lắng nghe câu chuyện của anh Đặng Xuân Tùng, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên chia sẻ, không phải người nhà bệnh nhân cúi đầu “cảm ơn nhầm” tới anh Tùng vì tưởng anh là bác sĩ, mà đó là lời cảm ơn chân thành của gia đình tới anh Tùng cùng cả nhóm đã tới cứu giúp kịp thời trong lúc người dân mong mỏi.

“Có lẽ những khoảnh khắc sinh tử đã giúp cho ý chí của con người mạnh mẽ hơn, họ đã vượt qua mọi khó khăn và thách thức, đã cùng nhau dìu người dân thành phố đứng dậy sau đợt bạo bệnh”, bác sĩ Nguyễn Duy Long chiêm nghiệm.

 

Đồng chí Nguyễn Văn Nên đề nghị tất cả các đại biểu cùng dành những giây phút lắng đọng nhất để tưởng nhớ những người đã mất, trong đó có lái xe Phan Thành Minh Nhựt của Bệnh viện Nhi đồng 1.

Trực tiếp xem và nghe các chia sẻ, những câu chuyện của các tài xế - những người trong cuộc trong cuộc chiến phòng chống dịch Covid-19, đồng chí Nguyễn Văn Nên nhận xét “họ nói về những kỷ niệm, những ấn tượng rất mộc mạc, rất đơn so nhưng vô cùng phi thường và vĩ đại. Họ đã nghĩ và làm rất nhiều điều quan trọng, cứu được bao nhiêu người”.

Bí thư Thành ủy TPHCM nhắc đến nhiều mô hình vận chuyển, cấp cứu đã liên tiếp ra đời. Cụ thể như mô hình tình nguyện hỗ trợ cấp cứu chuyển viện bằng taxi của Công ty cổ phần tập đoàn Mai Linh, Công ty cổ phần Ánh Dương Việt Nam, Công ty cổ phần xe khách Phương Trang, Tập đoàn Hoàn Mỹ, Cấp cứu 115 Xuyên Việt, 115 Sài Gòn. Đặc biệt là những nhóm thiện nguyện như trao oxy, trao sự sống, biệt đội oxy, bệnh viện tại nhà, oxy Sài Gòn và còn nhiều, rất nhiều tổ chức và cá nhân khác tham gia mà chưa kịp tổng kết hết.

“Chúng ta có thể hình dung và cảm thấu được nghề lái xe quan trọng như thế nào trong cuộc sống, đặc biệt là trong những lúc khó khăn hiểm nghèo của đại dịch”, đồng chí Nguyễn Văn Nên bày tỏ.

Theo Bí thư Thành ủy TPHCM, có thể có hàng ngàn lẻ một tình huống khác nhau, mỗi tình huống là một câu chuyện về tình người, một thử thách nghiệt ngã với lòng trắc ẩn và một cách ứng xử giữa lằn ranh sinh tử. Nhưng với đạo đức nghề nghiệp, với lương tâm và bổn phận làm người, mà bao người chiến sĩ lái xe đã không hề do dự, không hề né tránh và họ đã chọn lựa sự mạo hiểm, có nghĩa là sẵn sàng chấp nhận mọi rủi ro có thể ập đến bất cứ lúc nào. Nhiều người đã từng làm thay chức năng bác sĩ, tư vấn tâm lý và thân nhân để chăm sóc, chia sẻ, hỗ trợ người bệnh lúc cô đơn, lo lắng, hoang mang chưa biết điều gì sẽ xảy ra.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên đề cập đến nhiều tài xế không may bị phơi nhiễm, sau khi điều trị đã xin trở lại tiếp tục ngồi sau tay lái, tiếp tục âm thầm, cùng đoàn quân có mặt khắp nẻo đường, trên từng cây số, lặng lẽ suốt ngày đêm. Các tài xế đã nỗ lực, kiên nhẫn, chịu đựng chờ đợi từng cuộc gọi điện thoại để cứu người như chờ tin tức của chính người thân của mình.

Thậm chí, trong lúc chúng ta khủng hoảng, đã khẩn cầu, chờ đợi, rồi bức xúc và có khi trút cả lời lẽ, thái độ không đúng đối với tài xế, nhưng các tài xế đã thấu hiểu niềm đau của chúng ta trong cơn nóng giận, xem đó là điều cần chia sẻ. Chính sự thấu hiểu, chia sẻ đó đã giúp các tài xế vượt qua khó khăn trở ngại đời thường và tiếp tục chở người đến bệnh viện cấp cứu, chở người đã mất và nhiều khi phải chờ đợi hàng giờ, cùng với anh em đưa phần tro cốt về với gia đình.  

“Họ đã thức trắng thâu đêm. Họ đã ghì chặt vô lăng, đã có giọt nước mắt xen lẫn mồ hôi, ướt đẫm bộ đồ bảo hộ.

Họ đã sống vì người khác!

Họ là những người bình thường nhưng đã có suy nghĩ và hành động rất phi thường!”, Bí thư Thành ủy TPHCM ngợi ca.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh: “Họ xả thân như thực hiện một sứ mệnh mà trời đất đã giao cho họ!”.

Các đồng chí lãnh đạo TPHCM trong buổi họp mặt các cá nhân, đơn vị tiêu biểu tham gia vận chuyển, cấp cứu người bệnh Covid-19

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên: Trân trọng tri ân các tài xế kiên cường, quả cảm trong cuộc chiến với Covid-19

"Chúng ta nghe kể về những kỷ niệm của người vận chuyển. Kỷ niệm sâu sắc nhất của họ là chở được nhiều người, nghe thoáng qua thì tưởng bình thường nhưng mỗi lần chở là mỗi lần cứu người. Chở được nhiều người đồng nghĩa cứu được nhiều người. Có người làm thay cả chức năng bác sĩ, tư vấn tâm lý hoặc làm thân nhân để chăm sóc sẻ chia hỗ trợ người bệnh lúc bệnh nhân cô đơn, hoang mang nhất" - Người đứng đầu Thành ủy TP.HCM đã nói 
Mai Linh đi qua 83 trực chiến cấp cứu F0 với: 
- 101 chiếc xe taxi 
- Hơn 14.000 chuyến xe cấp cứu 
- 152 nhân sự 
- Tổng chi phí hơn 7 tỷ đồng

Dù 83 ngày đêm trực chiến cùng thành phố đã qua nhưng chân dung Người hùng Mai Linh vẫn toả sáng và là tâm điểm của báo chí truyền thông

Gửi bình luận

Tổng đài taxi toàn quốc 1055