Bếp ăn "gia đình" tại Công ty

Thứ ba, 01 Tháng 8, 2017 | Cập nhật bởi : | Danh mục : Tin tức

Một ngày có 24h, trong đó từ 8h đến 10h chúng ta giành thời gian cho công việc , thời gian bắt đầu từ 8h00 sáng đến 17h00 chiều và thường thì buổi trưa để tiết kiệm thời gian  đa phần cán bộ nhân viên sẽ chọn lựa ăn cơm tại công ty (nếu thành lập được bếp ăn) và giành chút ít thời gian còn lại nghỉ ngơi trước khi bước vào làm việc buổi chiều. Việc quan tâm đến bữa ăn của nhân viên là quan tâm tới đời sống tinh thần giúp cán bộ nhân viên có thêm động lực hoàn thành công việc.

Chúng tôi - những người làm công tác Y tế Mai Linh xin giới thiệu hai bếp ăn điển hình trong rất nhiều bếp ăn của  nhân viên trên khắp hệ thống Mai Linh toàn quốc.

Bếp ăn đầu tiên mà chúng tôi nói đến đó là của xưởng sửa chữa bảo dưỡng Thăng Long thuộc Công ty Cổ phần Mai Linh Miền Bắc.

Khu nhà ăn rộng rãi, cao ráo, với không gian thoáng đãng, có đầy đủ quạt và máy lạnh; sàn nhà được lau sạch sẽ, không có ruồi muỗi…Phải nói là tươm tất và ấm cúng.

Khi chúng tôi vào thăm, anh em trong xưởng đang dùng bữa trưa trong một không khí thực sự vui vẻ và đầm ấm. Các bàn ăn được sắp xếp theo từng mâm cơm 6 người, có một vài mâm cơm được đậy lồng bàn. Cơm nóng và có đủ món ăn mặn cùng với rau trên bàn ăn đầy đủ chất dinh dưỡng và trông thật ngon miệng. Để có bữa cơm tươm tất như thế các anh chị đầu bếp đã đi chợ từ sáng sớm chọn những thực phẩm tươi ngon nhất đúng khẩu phần dinh dưỡng. Không những thế từ ngay khâu chế biến các đầu bếp cũng rất chú ý đúng quy trình và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, có khu vực chế, phân chia thức ăn và bàn ăn riêng biệt.

Bếp ăn còn có khu vực công khai tài chính hàng ngày cho nhân viên biết được nguồn gốc cũng như số lượng thực phẩm chế biến hàng ngày, tiêu chuẩn suất ăn của mỗi người ở đây đang là 27.000đ. Giữa thủ đô Hà Nội giá cả tăng cao, mức khẩu phần tuy chỉ có 27.000đ một suất  ăn nhưng bữa cơm ở đây vẫn đầy đủ thịt  cá, canh, rau,…như vậy cũng đủ dưỡng chất và năng lượng, làm ấm lòng người thợ.

 

Cũng giống như bếp ăn của Xưởng Bảo dưỡng sửa chữa Thăng Long, bếp ăn của cán bộ nhân viên văn phòng Mai Linh Miền Bắc cũng khang trang và sạch sẽ và có cảm giác thật dẽ chịu khi bước vào.

Với một tấm hình thật lớn trên tường cho các nhân viên chọn lựa những món ăn phong phú và khơi gợi không khí ăn uống vui vẻ và đầm ấm. Bếp ăn này khác một chút là ở xưởng ăn theo mâm cơm 6 người còn ở đây ăn theo mỗi khẩu phần ăn.

Phía trong cũng có khu vực phân chia bếp ăn riêng biệt, có dụng cụ để chia thức ăn, nhân viên chế biến thức ăn và phân chia thức ăn được kiểm soát theo quy trình về vấn đề vệ sinh cá nhân như rửa tay bằng xà phòng, giữ vệ sinh cá nhân sạch sẽ ,… Tất cả dụng cụ ăn uống như: bát ăn, thìa, đũa , cốc và các dụng cụ khác đều được rửa sạch và giữ khô. Tất cả thức ăn sau khi được chế biến đều được cho vào tủ kính bảo quản chống ruồi,bụi và các loại côn trùng gây nhiễm bẩn. ­­­

Hai bếp ăn, hai lực lượng lao động xưởng và văn phòng, hai cơ sở chế biến khác nhau nhưng đều đảm bảo tiêu chí của một bếp ăn tập thể an toàn, được thiết kế và tổ chức theo nguyên tắc một chiều: khu vực tập kết, bảo quản, xử lý thực phẩm tươi sống nguyên liệu – khu vực chế biến – khu vực phân phối thức ăn đã chế biến. Bếp ăn nào cũng có nội quy để mọi người tuân thủ theo đảm bảo bếp ăn an toàn và sạch sẽ đó là:

 + Thực hiện nghiêm túc thời gian ăn uống theo quy định,

+ Ngồi đúng nơi quy định,

+ Rửa tay trước khi ăn, 

+ Giữ vệ sinh chung: không bỏ thức ăn thừa,vương vãi ra nhà ăn mà phải bỏ đúng nơi quy định,

+ Thực hiện nếp sống văn minh trong nhà ăn.

Ông Cao Hữu Vinh – Giám đốc Xưởng sửa chữa Thăng Long – Mai Linh Miền Bắc cho biết: “Để thực hiện được một bếp ăn tập thể an toàn và sạch sẽ đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm như thế đều là nhờ sự quan tâm của Chủ tịch Hội đồng quản trị - Chủ tịch tập đoàn và Ban giám đốc Mai Linh Miền Bắc và điều hành của Xưởng tới đời sống của toàn bộ cán bộ nhân viên công ty để cán bộ nhân viên. Công việc của thợ sửa chữa bảo dưỡng nặng nhọc, trong môi trường tương đối độc hại; biết quan tâm chăm sóc tốt tới từng bữa ăn, người thợ xưởng cũng sẽ có tâm lý thoải mái phục vụ tốt công tác cũng như công việc được giao. Và trên hết là sức khỏe người lao động được đảm bảo, tăng quân số khỏe, giảm ngày nghỉ ôm, tăng năng xuất lao động và ngày càng thêm yêu  Mai Linh như gia đình mình.”

                                                             

                                                           BS Vũ Sơn – ĐD Phạm Thị Hảo

Gửi bình luận

Tổng đài taxi toàn quốc 1055