Những chuyến xe kỳ diệu- Bài 11: Những giọt nước mắt hạnh phúc

Thứ tư, 21 Tháng 8, 2019 | Cập nhật bởi : Ban Truyền Thông Mai Linh | Danh mục : Tin tức

Trong những căn phòng sinh di động độc đáo nhất thế giới, có những bà mẹ nước mắt pha lẫn nụ cười, cơn lo chưa kịp qua đi, hạnh phúc ập tới như gió lốc khi tiếng khóc trẻ sơ sinh vang lên bên tai. Đó là những ca sinh trên các chuyến xe không kịp đến bệnh viện phụ sản. Các em bé vội vã chào đời ngay trong tay của các bác tài hay ông bố, bà ngoại. Tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Mai Linh, cho đến hiện nay đã có hơn 100 em bé chào đời như thế. Và có hơn 100 người mẹ với cùng một cung bậc cảm xúc.

Những ca sinh sớm

Đã 6 năm trôi qua, chị Trần Thùy Trang vẫn nhớ như in cái đêm mưa gió năm 2013, trên phố Linh Đường (quận Hoàng Mai, Hà Nội), trên đường đến Bệnh viện Bạch Mai, con yêu của chị đã chào đời trong tay bác tài Nguyễn Thanh Hải. Chị và gia đình đã viết thư cảm ơn Tập đoàn Mai Linh đã đào tạo những lái xe tận tụy, quên mình. Với chị Đỗ Thị Kim Xuyến (Bình Thuận) thì nghĩa cử của bác tài Lê Văn Vĩnh (hơn 50 tuổi) là ơn cứu mạng của cả mẹ con chị. Ngày 21.9.2015, theo dự sinh của các lần khám thì chị Xuyến vẫn chưa tới ngày sinh. Nên khi đau bụng, chị vẫn chưa nghĩ mình đã chuyển dạ. Dù vậy, gia đình vẫn gọi xe để đưa chị đến Bệnh viện đa khoa Bình Thuận (cách nhà 30km) để khám thai và chuẩn bị cho chị vượt cạn. Không ngờ, chị vỡ ối ngay trên xe. Dù cố hết sức để đưa chị Xuyến đến viện thì còn cách khoảng 5km, em bé đã chui ra. Nhờ có kinh nghiệm, anh Vĩnh đã vỗ vào em bé để bé bật khóc, hít lấy hơi thở cuộc sống đầu tiên. Tại bệnh viện, bác sĩ Phan Ngọc Hùng nhận định: “Nếu không nhanh xử lý ngay, tức làm cho cháu bé khóc trên xe taxi thì cháu bé sẽ ngạt thở. Cháu lại thiếu tháng nên phổi chưa hoàn chỉnh, rất dễ bị ngạt thở. Như vậy là rất may cho sản phụ vì lái xe lớn tuổi, biết xử lý kịp thời, làm cho cháu bé khóc òa lên, trước khi đưa sản phụ vào bệnh viện. Nếu không có sự ra tay kịp thời của lái xe thì sản phụ và cháu bé sẽ nguy hiểm đến tính mạng”.

Lái xe Vĩnh bên cạnh gia đình sản phụ Đỗ Thị Kim Xuyến.

Cũng trong tình huống tương tự chị Xuyến, tại TP. Hồ Chí Minh, chị Lưu Thị Yến cũng lâm bồn sớm khi trên đường đi khám thai. “Hôm ấy, tôi chỉ nghĩ là đi khám thôi vì đột nhiên đau bụng từng cơn. Nhà tôi có con nhỏ nên bà nội phải ở nhà trông cháu. Trong khi chồng tôi đi làm xa. Vì vậy, tôi chỉ đi một mình. Theo dự kiến thì 24.6 tôi mới sinh. Không ngờ lại sinh sớm, trong hoàn cảnh đặc biệt như thế”. Hoàn cảnh đặc biệt của chị chính là chị trở dạ ngay trên xe taxi khi mà bên cạnh không có người thân. Người duy nhất đồng hành với chị là bác lái xe cùng họ Lưu Văn Chiến. “Biết không kịp đưa tôi đến bệnh viện, ảnh tấp xe vô lề, trấn an tôi bình tĩnh, để đi tìm người hỗ trợ. Khi em bé chào đời bình an, anh Chiến chở tôi vào viện, trao cho các bác sĩ xong thì vội vàng quay đi, thậm chí không lấy tiền xe luôn. Chắc anh Chiến vội vàng đi rửa xe để kinh doanh. Vì tôi và con làm xe của anh bẩn hết rồi. Tôi chỉ còn kịp xin anh số điện thoại để ngày ra viện tôi gọi anh chở về, có dịp để cả nhà tôi cùng cảm ơn. Tôi cảm thấy mẹ con tôi nợ anh một ơn cứu mạng.”

Chị Lưu Thị Yến hạnh phúc bồng con trên tay.

Những bà mẹ vùng sâu

Đại diện Mai Linh Gia Lai thăm gia đình sản phụ Hmunh và bé Ytixic.

Đối với những người mẹ ở vùng sâu cùng xa thì các bác tài thật sự là những vị cứu tinh và chiếc xe taxi là giường sinh êm ái. Sản phụ Hmunh (sinh năm 1987, trú tại làng Kơ Tu, xã Chư Á, TP. Pleiku) chuyển dạ, ngày 7.3.2019. Đoạn đường từ nhà đến bệnh viện vừa xa vừa gập ghềnh, trắc trở. Chị còn nhớ: “Lúc đó đã khuya,  bên ngoài trời khá lạnh, đường gồ ghề, tôi thì đau bụng nhiều nên rất là lo sợ. Một phần vừa muốn bác tài lái xe đi nhanh để kịp đến viện, vừa lại mong né các chỗ ổ gà vì lo cho tính mạng của con, mỗi lần xe bị dằn xóc là tim tôi như thắt lại. Bác tài chắc cũng căng thẳng lắm. Thế rồi tôi vỡ ối, nước lênh láng khi chưa kịp đến bệnh viện. Con tôi chào đời bình an như một phép màu. Cháu được đặt tên là Ytixic. Tôi luôn nhớ ơn người lái xe đã bên cạnh mẹ con tôi lúc nguy cấp ấy, tôi thấy các bà mẹ sinh con trên taxi Mai Linh thật có phúc, nhất là với những bà mẹ vùng sâu vùng xa như tôi.”

Không riêng gì ở các vùng sâu, vùng xa, chuyện “đẻ rơi” trên xe taxi do tắc đường, không kịp đến bệnh viện cũng từng xảy ra khá nhiều ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Và sự tận tâm của các lái xe Mai Linh đã phần nào làm vơi đi nỗi lo ấy trong lòng những bà mẹ.

                                                                                                 H.N Tổng hợp

 

Gửi bình luận

Tổng đài taxi toàn quốc 1055